HƯỚNG NGHIỆP

Chọn đúng nghề là tìm kiếm sự tương giao giữa đam mê kết hợp với nhu cầu xã hội hiện tại và tương lai.

TÌM VIỆC

Kỹ năng tìm việc là quy trình từ viết hồ sơ đến các thủ thuật trả lời phỏng vấn cũng như đàm phán lương bổng.

THĂNG TIẾN

Thăng tiến trong nghề nghiệp không khó nếu bạn có chiến lược và đam mê.

BÀI HỌC THÀNH CÔNG

Những bài học thành giúp tăng thêm lửa phấn đấu và giúp bạn đi đến thành công nhanh hơn.

KỸ NĂNG

Trau dồi kỹ năng để tự phát triển bản thân, biến bạn thành thương hiệu.

Thứ Bảy, ngày 04 tháng 8 năm 2012

Hãy đừng là sếp tồi như sếp của bạn


Chào các bạn,

Trong quá trình làm việc của tôi, tôi đã trải qua nhiều giai đọan làm việc và làm việc với nhiều lọai sếp khác nhau. Có những sếp rất "nice" nhưng không hiệu quả, có những sếp rất hiệu quả nhưng rất thô lỗ, cũng có những sếp vừa thô lỗ vừa không hiệu quả và tất nhiên cũng có những sếp rất chuẩn mực mà tôi nguỡng mộ.

Có rất nhiều nhân viên đã rời bỏ công ty và khi ra đi họ mới nói thật với tôi rằng lý do ra đi chính là cách hành xử "chẳng giống ai" của những vị sếp này. Tôi luôn khuyên họ suy nghĩ lại vì việc làm việc với sếp tồi cũng là cơ hội để phát triển khả năng quản lý của mình.

Trong quá trình làm việc với nhiều kiểu sếp, dù là với sếp chán ngấy hay với sếp luôn tạo động lực làm việc, tôi luôn đặt mình vào vị trí nhân viên đã xem xét lại cách cư xử của mình. Những nguyên tắc làm vịêc với nhân viên tôi luôn hướng tới đó là:


  1. Mọi người trong bộ phận đều phải được đối xử công bằng. Không được quyền đối xử tệ với bất kỳ ai.
  2. Nhà lãnh đạo hoặc quản lý là người tạo ra nguồn cảm hứng và tăng cảm xúc cho nhân viên, là sếp, bạn cần làm như vậy thay vì tạo một không khí "sợ sệt" và thiếu sự "lăn xả" của nhân viên.
  3. Bạn càng lên cao, mọi nguời càng hay nói về bạn, hay nhìn vào bạn, hay đánh giá bạn, do đó cần thận trọng với bất cứ thái độ tiêu cực nào với nhân viên
  4. Một lời nói tích cực có thể tăng động lực cho nhân viên yếu, một thái độ không tốt với nhân viên sẽ làm triệt tiêu niềm "hân hoan" làm việc của nhân viên không chỉ lúc đó mà có thể kéo dài một thời gian rất lâu sau đó.
  5. Tôi luôn quyết tâm tuyển đúng người giỏi và luôn tin tưởng họ khi giao việc. Nếu không tin tưởng, tôi sẽ không giao việc. Không bao giờ trong tình trạng vừa giao vừa ... không tin họ.
  6. Không bao giờ chỉ trích, bày tỏ thái độ hoặc phê bình nhân viên khi họ đang trước đồng nghiệp, cộng sự hoặc quản lý trực tiếp của họ.
  7. Không bao giờ đánh giá con người nhân viên, chỉ đánh giá trên phương diện công việc.
  8. "Nghe bằng 2 tai" trước khi hành động.
  9. Luôn nói sự thật, và nhờ vậy không cần phải nhớ mình đã nói gì.
  10. Luôn cho nhân viên cơ hội để thất bại và KHÔNG bao giờ nhại đi nhại lại thất bại của họ
  11. Tha thứ nhanh chóng và luôn cho nhân viên cơ hội chuộc lỗi một cách tự nguyện
  12. Không bao giờ bắt nhân viên mình phải làm những việc mà chính bản thân mình không muốn làm
  13. Tôn trọng thời gian của nhân viên dưới quyền của mình
  14. Không bao giờ tin những điều tốt đẹp mà mọi người nói về mình
  15. Luôn đi theo định hướng của mình dù phải trả giá đắt hoặc gặp nhiều khó khăn
  16. Nếu được thăng chức, đừng vội mừng và ra vẻ, hãy tập trung vào việc làm tốt công việc.
  17. Luôn tôn trọng mọi cấp quản lý vì bạn sẽ không biết ai sẽ là sếp bạn trong tương lai
  18. Luôn tự tin.
  19. Tuyệt đối không phàn nàn về sếp của mình với người mà không liên quan đến rắc rối mà sếp đã gây ra. Hãy trao đổi thẳng thắng với người góp phần giúp bạn giải quyết các rắc rối mà sếp đã gây ra cho mình.


Nếu bạn làm việc với sếp tồi, đừng quá lo lắng, với 19 nguyên tắc đúc kết ở trên, bạn luôn là chính bạn và luôn sẽ trở thành một sếp tốt trong mắt nhân viên của mình. Đừng trở thành sếp tồi như họ bạn nhé.

Dũng Nguyễn - www.nguoilaodong.vn

Chủ Nhật, ngày 22 tháng 7 năm 2012

Báo cáo của CDI (Carreer Directors International) 2012 về khuynh hướng tuyển dụng của nhà tuyển dụng


Chào các bạn

Hẳn trong bước đường tìm việc, bạn thường được nghe những tư vấn như bạn cần làm 1 Resume chỉ nên trên 1 trang giấy, đừng quá màu mè trong cách viết đơn xin việc... Tuy nhiên, báo cáo nghiên cứu mới nhất của CDI (Carreer Directors International) cho chúng ta một cách nghĩ khác về phát triển nghề nghiệp và xin việc.

Nghiên cứu của CDI được nghiên cứu trên hơn 1000 chuyên gia về nhân sự và các nhà tư vấn phát triển nghề nghiệp trên toàn thế giới. Theo báo cáo này, các giám đốc nhân sự và những nhà tư vấn sự nghiệp đã trả lời trên bảng câu hỏi rằng "Chúng tôi không quan tâm đến độ dài của một Resume, chúng tôi chỉ quan tâm đến chất lượng của các tài liệu liên quan..."

Bản báo cáo cũng xác định rằng, bạn cần có một Video Resume (Sơ yếu lý lịch bằng Video), vì chỉ có 25% nói rằng họ không quan tâm đến nó. 75% còn lại muốn được xem và 13% trong số đó đánh giá rất cao về nó.

Bên cạnh đó, bạn cần phải có một "kênh truyền thông" cho riêng mình. Chỉ có 27% chuyên gia cho rằng họ không thông qua mạng truyền thông để tìm hiểu ứng viên. Số còn lại là rất quan tâm. Đây cũng là khuynh hướng đánh giá nhân viên trong tương lai..

Để có thể thành công trong cuộc chiến nhân tài, các bạn cần:

1. Hãy có 1 Blog chuyên gia cho mình. Tại đây, bạn nên viết những bài viết chất lượng theo quan điểm của mình.
2. Hãy có 1 tài khoản Facebook, Linkedinn, Twitter... Trong đó, bạn thể hiện năng lực chuyên môn của mình thay vì những bức ảnh hoặc thông tin "chơi bời" của chính mình.
3. Hãy là hội viên của những nhóm chuyên gia. Các nhóm chuyên gia về quản trị hiện nay đang dần bùng nổ cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội và blog.
4. Hãy nói thật, đừng phóng đại vì với các kết nối xã hội hiện đại, cây kim nào cũng sẽ ... lòi ra.

Chúc bạn thành công với những thông tin đáng giá trên nghiên cứu của CDI 2012.


Dũng Nguyễn - Nguoilaodong.vn

Thứ Năm, ngày 12 tháng 7 năm 2012

Xác định "tôi là ai"


Chào các bạn,

Ai cũng hiểu để phát triển sự nghiệp cần phải biết mình là ai, mình muốn đi đâu và đi đến nơi mình muốn như thế nào. Tuy nhiên, điều nghịch lý là vấn đề "biết mình là ai" lại là vấn đề nan giải cho tất cả chúng ta. Nếu xác định sai, chẳng khác nào chúng ta đi đến Hà Nội bằng tấm bản đồ dẫn đến Đà Lạt.

Sau đây là những câu hỏi gợi ý để bạn có thể xác định được "mình là ai". Để kết quả được chính xác, hãy tự hỏi bản thân, hỏi bạn bè, hỏi người thân hoặc thậm chí cấp trên của bạn. Chúng ta bắt đầu nhé:

1. Xác định bạn là "thiên tài" ở lĩnh vực nào?


  • Bạn có thể hoàn thành xuất sắc những việc nào, những việc đó thuộc lĩnh vực gì?
  • Bạn có những ưu thế nổi trội hơn những người bạn của bạn là gì? nó thường xuất hiện trong hoàn cảnh nào?
  • Đồng nghiệp, cấp trên, bạn bè đánh giá về năng lực của bạn như thế nào?


2. Xác định ban đam mê điều gì?
  • Khi rảnh rỗi, bạn sẽ làm gì?
  • Nếu không trả bạn đồng nào, điều gì bạn vẫn sẽ làm?
  • Bạn thích tranh luận đề tài nào?
  • Bạn thường đọc những sách, tạp chí các trang web thể loại nào?
Những câu hỏi trên, sẽ rất khó trả lời một cách chính xác. Hãy viết ra giấy những câu trả lời của mình, đọc đi đọc lại, luôn suy nghĩ về nó, trong thời gian ngắn, bạn sẽ có câu trả lời chính xác.

Biết mình là ai là kim chỉ nam để phát triển nghề nghiệp. Có những người đi hết suốt cuộc đời mới nhận ra rằng mình đã sai đường. Còn bạn, hãy xác định ngay từ bây giờ và đi đến cùng với ước mơ của mình nhé.

Dũng Nguyễn

Thứ Tư, ngày 14 tháng 3 năm 2012

Năng suất hơn, giàu hơn với 10 thủ thuật


Chào các bạn,

Tất cả chúng ta ai cũng muốn mình làm việc năng suất hơn, hiệu quả hơn. Làm việc hiệu quả hơn giúp chúng ta thể hiện được mình hơn, kiếm được nhiều tiền hơn hoặc đơn giản chỉ là dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin giới thiệu đến các bạn 10 nguyên tắc cốt lõi để tăng hiệu quả làm việc. Hãy bắt đầu nhé:

#10: Hãy luôn chú ý đến tính quan trọng của công việc. 

Công việc quan trọng nhất phải làm trước bất cứ công việc khác trong ngày. Tuy nhiên, tôi luôn hiểu rằng áp lực luôn đến với bạn suốt ngày, do đó, để thực hiện hiệu quả, hãy ngắt điện thoại, email và thậm chí không cho ai vào cửa phòng bạn. 

# 9: Dậy sớm hơn. 

Dậy sớm và thực hiện những sở thích của bạn vào buổi sáng. Bạn thích tập thể thao, hãy thực hiện, bạn muốn có 1 bữa ăn sáng đủ chất dinh dưỡng, hãy thực hiện, muốn checkmail hay  Facebook ư, cứ tự nhiên vì đây là thời gian của bạn. Buổi sáng là quan trọng nhất trong 1 ngày, nếu bạn thức dậy sớm và làm các việc mình thích trước khi đến công ty, bạn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều đối với những người vừa làm việc vừa làm những gì mình thích.

# 8: Đơn giản hóa thông tin. 

Hãy nghĩ đến những thông tin bạn nhận hằng ngày: email, blogs, FB, chat, báo chí...và bạn sẽ nhận thấy là nó chiếm của bạn rất nhiều thời gian. Hãy thực hành giống tôi, tôi dùng RSS (hệ thống nhận tin tự động) từ một số báo quen thuộc, hằng ngày vào buổi sáng tôi chỉ lướt qua tiêu đề. Nếu thông tin nào quan trọng thì mới xem. Nếu xem cũng chỉ xem lướt. Hoặc đơn giản hỏi đồng nghiệp của bạn câu "hôm nay có tin gì không" thông tin người đồng nghiệp trả lời cũng đủ thông tin cho bạn rồi. Theo thống kê, người ta sẽ quên tất cả những gì mình đọc chỉ sau 9 phút nếu đó không phải là tin liên quan trực tiếp đến họ.

Đối với email: check vào thời gian nhất định trong ngày và thông báo bằng thư tự động cho người gửi mail biết bạn chỉ check mail vào giờ nào đó và khuyến cáo họ nên call nếu nhận thấy đây là email quan trọng.

# 7: Làm gọn gàng góc làm việc của bạn. 


Việc dọn dẹp góc làm việc không quá phức tạp, chỉ đơn giản là sắp xếp lại những giấy tờ và phân loại chúng, cất trữ hoặc xủ lý chúng. Nếu góc làm việc sạch sẽ, bạn sẽ tậ trung vào công việc của mình.


# 6: Đi làm sớm hơn. 


Nếu bạn đã dậy sớm, thì cũng nên đi làm sớm hơn. Hãy tận dụng sự yên tĩnh vào buổi sáng để lên kế hoạch cho công việc. Nếu bạn không thể đến công ty sớm, hãy về trễ 1 chút.

# 5: Tránh họp hành. 

Đây là điều tôi hay mắc phải nhất. Bạn chỉ nên họp những buổi họp thật sự quan trọng đối với bạn. Nếu không quan trọng, bạn có thể từ chối với lý do đang thực hiện công việc gì đó (lý do phải đúng nhé).

# 4: Tránh những việc không cần thiết. 


Nếu làm việc không cần thiết có nghĩa là chúng ta ...kho6g làm gì cả. Hãy loại bỏ những nhiệm vụ vô nghĩa ra khỏi "danh sách việc làm" của bạn. Đồng thời học cách nói không.


# 3: Làm việc khó nhất và quan trọng nhất

Nếu đã sắp xếp những việc quan trọng, hãy làm những việc vừa khó vừa quan trọng nhất. Bạn xử lý được việc khó, bạn sẽ rất tự tin để thực hiện công việc tiếp theo.

 # 2: Làm việc off-line càng nhiều càng tốt. 

Để tăng năng suất, hãy dũng cảm ngắt mạng ra. Bạn cũng chỉ nên "lên mạng" trong một khoảng thời gian cố định trong ngày. Hãy tắt tất cả những thiết bị kết nối mạng khiến bạn sao nhãng. Hãy dũng cảm tắt hết chúng dù với tôi đôi khi cũng hơi... khó khăn.

# 1: Hãy làm 1 việc bạn đam mê trong ngày. 

Điều này có vẻ trái với những chiến thuật để tăng năng suất? Nhưng theo tôi đây là bữa ăn cho "tinh thần" của bạn. Trong lúc bạn làm những điều bạn thích, bạn sẽ nâng cao sự tự tin cũng như giải tỏa đầu óc khỏi những áp lực thường ngày của công việc. Hãy dành 1 khoảng thời gian trong ngày để làm điều mà bạn cho là "không trả tiền tôi vẫn làm".

10 điều trên đây sẽ giúp bạn tự tin bước vào cuộc chiến chống lại những áp lực công việc hằng ngày, dành nhiều thời gian để làm việc riêng cho mình hơn, giàu có hơn và khỏe mạnh hơn. Chúc bạn thành công.

Dũng Nguyễn - www.nguoilaodong.vn

Thứ Hai, ngày 05 tháng 3 năm 2012

Những chuẩn bị để thăng tiến trong công việc


Chào các bạn,

Có nhiều người đặt cùng 1 câu hỏi với tôi là tại sao tôi làm rất rất nhiều, rất cố gắng nhưng mãi đến bây giờ tôi vẫn chưa được thăng tiến?

Thăng tiến không phải là điều tự nhiên có mà đó là một kế hoạch mà bạn phải nỗ lực không ngừng. Trong phạm vi bài viết này, tôi xin liệt kê ra những yếu tố mà nếu bạn đã đạt được nó thì chuyện thăng tiến là chuyện sớm muộn mà thôi. Nếu chưa đạt được 1 trong các yếu tố dưới đây, hãy cố gắng tìm hiểu và thực hành nó.

1. Bạn có năng lực đặc biệt gì?
Bạn đã xác định năng lực của mình chưa? Bạn là chuyên gia trong lĩnh vực nào? Nếu bạn không trả lời được câu hỏi này, chắc chắn sếp bạn cũng không biết.
Để chuẩn bị các bước thăng tiến, bạn phải đáp ứng được Kiến thức - thái độ - Kỹ năng của vị trí mà bạn đang nhắm tới.
Kiến thức - Bạn biết bạn sẽ làm gì
Kỹ năng - Bạn biết bạn làm như thế nào để trở nên xuất sắc
Thái độ - Bạn thể hiện sự đam mê với công việc như thế nào.

2. Bạn có điều gì để đảm bảo cho vị trí mới
Hãy tự trả lời câu hỏi này một cách nghiêm túc. Nếu bạn đã có năng lực đặc biệt nổi trội ở mục 1 thì điều gì đảm bảo bạn qua vị trí mới sẽ làm tốt. Hãy chuẩn bị cho mình đủ tố chất và những bằng chứng để sếp bạn có thể thấy điều này.

3. Động lực của bạn nếu ở vị trí mới là gì?
Bạn có năng lực rồi đấy, bạn có khả năng có thể thành công rồi đấy, nhưng động lực để bạn vào vị trí mới là gì? Tiền bạc? giải quyết khâu "Oai" hay bạn thật sự muốn cống hiến ở vị trí mới. Hãy tìm câu trả lời thực chất cho vấn đề này.

4. Giữa rất nhiều người tài trong công ty, bạn có đủ năng lực cạnh tranh không?
Năng lực là một chuyện, nhưng năng lực để cạnh tranh là việc khác. Cạnh tranh không có nghĩa là bất chấp thủ đoạn, cạnh tranh tích cực là điều mà tất cả nhà quản trị nhân sự nào cũng mong muốn có trong tổ chức. Hãy luôn trau dồi học tập và rèn luyện để biến bạn là đỉnh của đỉnh. Chỉ như thế bạn mới có cơ hội "bay vút".

5. Bạn đã tạo cho mình thương hiệu chưa?
Dù bạn có kỹ năng, học tập thật nhiều nhưng chẳng ai biết bạn thì điều đó là vô nghĩa. Hãy tạo cho mình một thương hiệu tích cực mà ai nhắc đến cũng sẽ liên tưởng đến năng lực của bạn. Hãy tham khảo bài viết về xây dựng thương hiệu cá nhân của tôi.

6. Bạn có phải là người biết chơi trong đội không?
Kỹ năng làm việc với con người và phối hợp đội nhóm là kỹ năng quan trọng nhất của người quản lý. Nếu bạn muốn thăng tiến và làm quản lý, điều bắt buộc là phải có kỹ năng này. Để phát triển kỹ năng này không khó, hãy luôn là người tiên phong trong các hoạt động của nhóm, từ hoạt động thực tiễn sẽ đúc kết cho bạn kinh nghiệm làm việc với nhóm và hợp tác với con người như thế nào.

7. Bạn thể hiện bạn như thế nào trong công việc?
Trong công việc bạn có luôn thể hiện là người tuân thủ đúng tiến độ, làm việc có chất lượng hay không? Bạn có biết thể hiện điểm mạnh của mình trong tập thể. Trong công tác quản lý, tôi thấy nhiều người vì điều này mà "đạp đổ" người khác. Với nhóm người này, không sớm thì muộn lãnh đạo của họ cũng sẽ nhận ra. Lời khuyên chân thành là hãy phát huy mặt tích cực một cách tự nhiên. Nếu bạn giỏi, bạn sẽ được nhìn nhận là giỏi, nhưng hãy thể hiện nó một cách nghiêm túc và trung thực.

8. Bạn đã hiểu sếp của bạn chưa?
Đây là điều mà nhiều người muốn thăng tiến nhưng lại "quên". Trong công việc không khác gì thương trường. Bạn thật ra đang bán kỹ năng của mình. Do đó, bạn phải hiểu khách hàng (sếp) của bạn. Hiểu là để nói cùng tiếng nói, hành động cùng quan điểm chứ không phải tìm hiểu để "nịnh nọt" bạn nhé. Hãy nhớ câu này: giúp sếp là tự giúp mình.
Hiểu về sếp không chỉ là hiểu tính tình mà còn hiểu một cách  rõ ràng những chỉ số thành công theo quan điểm của cấp trên của bạn. Tiêu chuẩn thành công của bạn là gì? Tiêu chuẩn của vị trí mới là gì..? và các tiêu chuẩn này không phải của bạn, hãy suy nghĩ theo cách nghĩ của sếp về tiêu chuẩn.


9. Bạn đã biết cách đàm phán chưa?
Trong cuộc sống không ai cho ai không cái gì. Đây là sự thật, dù hơi "phũ phàng" nhưng nó là sự thật. Do đó, để thăng tiến bạn phải biết cho và biết "đòi". Tất cả phải dựa trên thái độ cùng thắng (win-win). Hãy học cách đàm phán, nó sẽ có ích với bạn rất nhiều trên con đường sự nghiệp.

10. Hãy biết tận dụng thời điểm đánh giá
Thời điểm đánh giá đối với nhiều người là những giây phút nặng nề, nhưng với một người có năng lực và mong muốn thăng tiến như bạn, hãy xem thời điểm này là cơ hội của bạn. Hãy lắng nghe thật cẩn thận những gì sếp của bạn nói, hãy đặt câu hỏi một cách chân thực về những yêu cầu và tiêu chuẩn công việc. Hãy dùng kỹ năng đàm phán bạn đã chuẩn bị ở mục số 9 để đặt vấn đề nếu bạn cho  rằng cần thiết.

11. Hãy tìm hiểu thị trường lao động?
Tại sao tìm hiểu thị trường lao động lại là một phần trong bước đường thăng tiến? Thật vậy, nếu bạn nắm rõ thị trường lao động đối với khối công việc của bạn là khan hiếm và để tuyển được 1 người như bạn là cực kỳ khó khăn thì hãy tận dụng nó để đưa lên bàn đàm phán. Lưu ý lại nguyên tắc win-win nhé.


12. Cuối cùng bạn có chắc rằng vị trí bạn muốn là vị trí bạn thật sự cần và hạnh phúc với nó?
Nhiều người phớt lờ điều này nhưng điều này là tối quan trọng. Bạn hãy tưởng tượng, bạn bỏ ra rất nhiều công sức và sự cố gắng nhưng cuối cùng vị trí bạn đạt được lại không phải là vị trí bạn mong muốn, khi đó hạnh phúc nhất thời tan biến, bạn lại mắc kẹt ở vị trí mới. Bạn nên nhớ điều này: thăng tiến là con dao 2 lưỡi, là thành công của người này nhưng là bước đầu tiên của thất bại đối với người khác.

Chúc bạn thành công

Dũng Nguyễn - www.quantrinhansu.com.vn

Thứ Năm, ngày 26 tháng 1 năm 2012

Những điều nhà tuyển dụng muốn nghe


Trong những cuộc phỏng vấn tìm việc, ứng viên là người trình bày và thể hiện; nhà tuyển dụng là người lắng nghe để đánh giá và lựa chọn. Vậy các nhà tuyển dụng muốn nghe gì?

1. Ước mơ nghề nghiệp và mục tiêu cụ thể trong công việc

Với những ứng viên cho vị trí lập trình hay phân tích thiết kế phần mềm, những “tâm sự” sau đây sẽ tạo ấn tượng tốt: “Tôi muốn viết ra những phần mềm giúp nhà quản lý Việt Nam có thể nắm bắt những thông tin kịp thời và chính xác để đưa ra những quyết định trong điều hành và phần mềm này có thể bán được trên thị trường phục vụ người tiêu dùng VN”.

Có lần một ứng viên đã trả lời câu hỏi “Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?” như sau: “Bây giờ tôi đang ứng tuyển vào vị trí nhân viên khảo sát - tư vấn - triển khai phần mềm, nhưng trong ba năm nữa tôi muốn mình trở thành trưởng phòng”.

Sẽ thật tuyệt vời nếu ước mơ nghề nghiệp của bạn phù hợp với những mục tiêu, chiến lược lâu dài hoặc nhu cầu nhân sự trước mắt của công ty.

Nhưng ngay cả khi chưa có sự tương đồng giữa ước mơ của bạn và định hướng phát triển của công ty, nhà tuyển dụng luôn trân trọng những ứng viên có những khát khao nghề nghiệp và biết đặt cho mình những mục tiêu phát triển trong công việc. Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy thích thú hơn khi được nghe bạn trình bày về các dự án, những công việc cụ thể bạn đang làm để thực hiện những ước mơ và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Không ai thích một ứng viên mơ hồ về tương lai.

2. Những câu hỏi “đắt giá”


Thông thường, bạn sẽ có cơ hội để đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn. Một số nhà tuyển dụng chủ động “nhường sân” cho bạn với những lời đề nghị như “Bây giờ, bạn có thể hỏi những vấn đề mình quan tâm” hoặc “Nếu được hỏi chúng tôi, bạn sẽ hỏi những điều gì? Bạn quan tâm điều gì khi dự định ứng tuyển vào công ty chúng tôi?”. Đây là lúc nhà tuyển dụng chờ được nghe những câu hỏi “đắt giá” của ứng viên.

Chúng ta đều biết một câu hỏi luôn ẩn chứa sự quan tâm của người hỏi, và đây chính là thông tin để nhà tuyển dụng “đọc” những “giá trị” của ứng viên (hãy nói cho tôi biết những điều bạn quan tâm, tôi sẽ cho biết bạn là ai).

Những câu hỏi “đắt giá” ở đây là những câu hỏi nhằm khai thác thông tin chiều sâu, thường những thông tin này ít xuất hiện trong giới thiệu công cộng của công ty. Dưới đây là một số câu hỏi tôi sưu tầm được từ các ứng viên:

- Định hướng mục tiêu của công ty hoặc một sản phẩm chiến lược những năm sắp tới?
- Công ty mong đợi gì ở một người trong vị trí tuyển dụng như tôi?
- Công ty có những biện pháp nào để giúp nhân viên phát huy năng lực, sở trường của cá nhân hoặc tinh thần đồng đội, làm việc nhóm?
- Triết lý quản lý và những giá trị văn hóa mà công ty đeo đuổi là gì?
- Với những thông tin về tôi mà anh chị đã có cho đến giờ này, anh chị nhận thấy tôi có thể đảm nhận được vị trí công việc tuyển dụng?

3. Nói thật bằng lời và không lời


Trong xã hội tràn ngập thông tin như hiện nay, sẽ không mấy khó khăn để người tìm việc tìm hiểu và nắm bắt những điều các nhà tuyển dụng muốn nghe. Tuy nhiên, trung thực thường là một trong những tiêu chí hàng đầu để các nhà tuyển dụng đánh giá, lựa chọn ứng viên. Có một định nghĩa rất thú vị về trung thực do Tổ chức Giáo dục giá trị sống toàn cầu giới thiệu: “Trung thực là sự thống nhất trong suy nghĩ, lời nói và hành động”.

Trong giao tiếp, suy nghĩ bên trong của chúng ta không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn “xuất hiện” qua cử chỉ, nét mặt, âm giọng, tư thế ngồi... Thông thường, ngôn ngữ cơ thể không biết nói dối! Vì thế, nhà tuyển dụng không chỉ lắng nghe những điều bạn nói mà còn quan sát để “đọc” tính trung thực của lời nói qua ngôn ngữ không lời mà bạn thể hiện.

Người Lao Động

Trả lời phỏng vấn qua điện thoại


Phỏng vấn qua điện thoại quả là một thử thách bởi vì bạn không thể nhìn thấy người phỏng vấn mình cũng như họ không thể nhìn thấy bạn. Điều bất lợi đó là bạn phải “lăng xê” mình bằng ngôn từ và giọng nói.

Ngày nay rất nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn việc phỏng vấn ứng viên qua điện thoại. Cuộc phỏng vấn tưởng chừng khó khăn ấy sẽ trở nên đơn giản nếu bạn tìm hiểu những lời khuyên dưới đây.

Nhà tuyển dụng muốn phỏng vấn bạn qua điện thoại vì:

- Nơi bạn sống xa công ty
- Cách nói chuyện qua điện thoại cũng là một kỹ năng quan trọng của công việc
- Bạn có thể làm việc tại nhà

Phỏng vấn qua điện thoại quả là một thử thách bởi vì bạn không thể nhìn thấy người phỏng vấn mình cũng như họ không thể nhìn thấy bạn. Điều bất lợi đó là bạn phải “lăng xê” mình bằng ngôn từ và giọng nói. Tuy nhiên, bạn lại có sẵn những ghi chép ngắn gọn để “quảng bá” kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

Nếu nhà tuyển dụng gọi điện và muốn phỏng vấn bạn ngay lập tức, bạn luôn có hai lựa chọn:

- Nhận cuộc điện thoại
- Lịch sự đề nghị một thời gian khác (có thể để sau một vài phút)

Nếu bạn đang ở trong một môi trường thích hợp với bản lý lịch trích ngang trên tay, đây chính là thời điểm tốt nhất để bạn thực hiện cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở một địa điểm ồn ào, bạn nên giải thích khéo léo tình huống hiện tại của mình bây giờ và nếu có thể xin được phỏng vấn ở một thời điểm khác.

Khi bạn “quảng cáo” trình độ và kỹ năng của mình cho nhà tuyển dụng, hãy để ý tới những bước sau đây:

Lập kế hoạch từ trước: Nếu bạn dễ “nằm trong” những ứng viên được phỏng vấn qua điện thoại, hãy thực hành trước đó với những lời quảng bá kỹ năng ngắn gọn cùng những khẳng định thú vị của mình liên quan đến công việc.

Chuẩn bị: Bỏ tờ lý lịch tóm tắt của bạn sang một bên, chuẩn bị những câu hỏi có thể xảy ra. Thêm vào đó, bạn nên có một cây bút và một vài tờ giấy cạnh bên để có thể ghi lại những thông tin của cuộc trò chuyện nếu bạn muốn gọi lại lần sau.

Không ăn uống hoặc hút thuốc khi phỏng vấn: Điều đó chỉ đem đến nhà tuyển dụng những sự chú ý không cần thiết.

Ăn mặc thích hợp và ngồi ngay ngắn: Điều này nghe có vẻ buồn cười vì nhà tuyển dụng đâu có thấy được bạn. Thế nhưng tạo ra một môi trường làm việc tinh thần chuyên nghiệp cho chính bạn là điều rất cần thiết.

Đưa ra những câu trả lời ngắn gọn: Thứ duy nhất nhà tuyển dụng có thể dựa vào đó là giọng nói của bạn. Những câu trả lời ngắn gọn luôn dễ hiểu hơn những lời đáp dài lê thê, những câu giải thích lan man. Trả lời ngắn gọn cho phép bạn và nhà tuyển dụng có thời gian trò chuyện và khiến cuộc phỏng vấn thoải mái và thú vị hơn.

Thực hành cùng băng ghi âm: Nhờ có vậy bạn có thể luyện tập cho giọng nói của mình - nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn sự nhiệt tình và quan điểm tích cực từ ứng viên.

Hỏi lại câu hỏi: Bạn nên hỏi lại nếu bạn chưa chắc mình phải trả lời thế nào. Việc hỏi lại câu hỏi sẽ cho bạn thêm thời gian để suy nghĩ câu trả lời. Đảm bảo rằng bạn hiểu rõ câu hỏi và tránh để nhiều thời gian chết. Vì sự im lặng quá 10 giây khiến cuộc phỏng vấn trở nên kéo dài, chán ngắt cũng như gây mệt mỏi cho nhà tuyển dụng.

Hỏi liệu bạn có đưa ra một câu trả lời phức tạp: Đây là cơ hội để nhà tuyển dụng hỏi thêm bạn và tránh được hiểu lầm không đáng có.

Trả lời một cách lịch sự: Biểu hiện khó chịu nào đó trong giọng nói của bạn sẽ “lộ” hơn nhiều so với phỏng vấn trực tiếp. Hãy nói một cách thoải mái và tự tin. Cười khi trò chuyện cũng là một cách thể hiện phản ứng tích cực với câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Người Lao Động

Cần nói gì cho buổi phỏng vấn


Nói quá nhiều là một trong những điều cấm kỵ trong cuộc phỏng vấn xin việc. Dưới đây là bốn cách để tránh sự dài dòng trong cuộc phỏng vấn:

Chuẩn bị trước những câu ngắn nói về sự phù hợp của bạn với công việc.


Khi nhà tuyển dụng yêu cầu "Hãy cho tôi biết về bạn", bạn nên đề cập những câu chuyện có liên quan đến công việc. Rich Gee, trưởng phòng quản lý ở Stamford cho rằng "Những câu chuyện đó phải thật hấp dẫn và mỗi câu chuyện không quá 2 phút". Gee là người đã giúp cho Ward Smith, một nhà hướng dẫn chơi golf nói nhiều trở thành nhân viên marketing cho tập đoàn Black & Decker.

Smith đã nhận ra rằng mình nên nói điều mà Black & Decker đang tìm kiếm thay vì điều tôi đang làm. Trong suốt cuộc phỏng vấn, anh dùng nhiều từ ngữ về marketing để miêu tả ngắn gọn phương pháp dạy học của mình, giải thích làm cách nào anh có thể xác định được vấn đề của từng học viên, khuyến khích họ giải quyết vấn đề ra sao. Hiện anh là điều phối viên marketing cho Black & Decker ở Atlanta.

Đảm bảo rằng mình hiểu câu hỏi. Thỉnh thoảng nên dừng lại để kiểm tra.

Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu nói về quá trình làm việc của bạn, bạn có thể hỏi lại: "Anh/chị muốn tôi bắt đầu từ vị trí hiện tại hay lúc khởi đầu?". "Điều đó chứng tỏ ứng viên đã chuẩn bị chi tiết cho từng câu hỏi", Peter D.Crist, chủ tịch hội Crist Associates ở Hinsdale nói.

Dừng lại sau mỗi lần nói giúp bạn khái quát lại những ý trước và tìm sự liên kết với ý sau. Trước khi kết thúc phần nói, bạn có thể hỏi lại: "Thế đã đủ cho câu hỏi của anh/chị chưa? Anh/chị có cần thêm ví dụ không?".

Quan sát biểu hiện của người phỏng vấn để biết câu trả lời của bạn có quá chán không.

Nhà phỏng vấn ngừng ghi chép, xem đồng hồ, liếc nhìn máy tính sau 15 phút bạn thao thao bất tuyệt về những chuyện không đâu... Khi đó bạn cần có sự điều chỉnh cho phù hợp, ví dụ như kể những câu chuyện hấp dẫn, hành động gây sự chú ý hơn.

Thu thập những ý kiến phản hồi sau cuộc phỏng vấn.

Nhà tuyển dụng đã nhận xét về một ứng viên: "Bạn đã kể rất nhiều chuyện, nhưng chúng không liên quan đến vấn đề ở đây. Hãy tận dụng từng phút để thể hiện bản thân". Dù không trúng tuyển, bạn cũng nên lắng nghe những ý kiến như vậy, chúng sẽ cho bạn những kinh nghiệm quý báu ở cuộc phỏng vấn lần sau.

Người Lao Động

Nhà tuyển dụng thường hỏi bạn những gì


Trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ phải nghe và trả lời một số câu hỏi của nhà tuyển dụng. Có những câu hỏi mà trong hoàn cảnh lúc đó bạn không thể suy nghĩ và trả lời một cách hoàn chỉnh được.

Chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 15 câu hỏi mà các nhà tuyển dụng thường sử dụng để phỏng vấn ứng viên. Hãy tham khảo và tự tìm câu trả lời cho những câu hỏi này.

1. Trong công việc của bạn cái quan trọng nhất là gì

2. Vì sao bạn lại nộp hồ sơ vào công ty chúng tôi?

3. Bạn nghĩ là vì sao công ty sẽ tuyển dụng bạn?

4. Nếu như công ty chúng tôi lựa chọn bạn thì bạn có thể làm việc ở đây bao lâu?

5. Ưu điểm lớn nhất của bạn là gì?

6. Nhược điểm lớn nhất của bạn là gì?

7. Nếu như bạn đã từng đi làm thì bạn có nhận xét gì về người chủ trước của mình?

8. Thời gian rỗi bạn thường làm gì?

9. Bạn thử hình dung 5 năm nữa bạn sẽ là người như thế nào?

10. Bạn hy vọng mức lương của mình là bao nhiêu?

11. Bạn hãy giới thiệu qua về bản thân mình?

12. Bạn có hứng thú với công việc gì?

13. Bạn có đưa ra điều kiện gì khi công ty quyết định tuyển dụng bạn hay không?

14. Bạn sẽ đóng góp được những gì nếu trở thành nhân viên của công y?

15. Bạn có suy nghĩ và cách làm gì để giúp công ty ngày càng phát triển hay không?

Đối với những câu hỏi trên bạn không được suy nghĩ quá 3 phút. Nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá cao những ứng viên có thể trả lời ngay được. Đôi khi, câu trả lời có thể không hay nhưng cũng làm cho nhà tuyển dụng nhận thấy bạn là một ngươi nhanh nhạy, họat bát, ứng phó nhanh với mọi tình huống. Đừng kéo dài câu trả lời cũng như khoảng thời gian trống ở mỗi câu trả lời của mình.


Người Lao Động

Những sai lầm về trang phục khi phỏng vấn xin việc


Nếu bạn hỏi 100 người một câu: "Bạn sẽ mặc gì cho buổi phỏng vấn?" thì đa số họ sẽ đáp: “Mặc một cách ôn hòa, trung tính”. Thế nhưng, những sai lầm về trang phục vẫn rất dễ mắc phải. Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được tình huống này.

Móng tay không thích hợp: Lời khuyên này áp dụng cho cả nam và nữ. Những móng tay quá dài hoặc không được chăm sóc đều tạo ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng. Hãy đảm bảo móng tay mình sạch sẽ và gọn gàng.

Trang sức quá nhiều: Mỗi bàn tay không nên đeo quá hai nhẫn, và chỉ đeo một chiếc khuyên cho mỗi tai. Những lỗ bấm trên khuôn mặt và lắc chân cũng hiếm khi được chấp nhận.

Giầy hở ngón, hở gót: Các bạn gái nên nói “không” với dép đế mỏng, một đôi guốc cao gót sẽ tôn dáng cho bạn rất nhiều. Ngoài ra, tránh đi những đôi giày lỗi mốt hoặc không vừa chân nữa.

Hở chân: Bạn nên đi tất chân dài khi mặc váy - mặc cho thời tiết lúc ấy là mùa hè nóng nực đi nữa. Bít tất phải có màu tự nhiên và phù hợp với giày của bạn.

Những bộ trang phục lỗi mốt: Chống chỉ định với những bộ quần áo quá rộng hoặc quá chật. Tuy vậy, với áo khoác ngoài của các bạn nam áo, nên mặc rộng hơn là vừa hoặc chật.

Váy ngắn: Bạn sẽ không thể lọt vào vòng trong nếu đến buổi phỏng vấn với chiếc váy ngắn trên đầu gối 3 inches. Mặc quần kiểu Capri và legging cũng không được chấp nhận.

Áo da: Loại trang phục này không phù hợp với buổi phỏng vấn. Chúng chỉ là áo khoác ngoài mà thôi.

Áo cổ lọ cho nam giới: Một chiếc cà vạt luôn thể hiện sự lịch sự, vậy thì nhớ mặc áo sơ mi có cổ nhé.

Túi xách màu mè và sành điệu: Giải pháp là thay bằng chiếc ví cầm tay. Nó vừa an toàn lại kín đáo.

Phụ kiện màu sắc: Hành lý, túi xách hoặc giày dép nên có màu trung hòa và vẫn có thể sử dụng tốt.

Trong các màu trung tính, màu xanh dương và màu xám là sự lựa chọn tốt nhất. Mặc màu đen để phỏng vấn sẽ được coi là quá nghiêm trọng. Nếu bạn mặc màu đen, hãy đảm bảo có một màu khác làm “mềm” khuôn mặt bạn. Màu nâu không hẳn là một màu an toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn có cơ hội “ghi điểm” bằng cách thay đổi màu sắc trang phục của áo khoác ngoài, áo sơ mi, khăn quàng và cà vạt trong buổi phỏng vấn tiếp theo.

Người Lao Động